Hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp bảo hiểm

0
975
Đánh giá post

Để được một doanh nghiệp, một công ty bảo hiểm được thành lập và hoạt động cần phải có quy trình nhất định. Doanh nghiệp công ty đó cần phải đáp ứng đủ những nhu cầu về điều kiện, cũng như hồ sơ quy trình thủ tục. Vậy những điều kiện, hồ sơ cùng quy trình thủ tục đó ra sao?

thành lập doanh nghiệp bảo hiểm
Để biết thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực pháp luật bảo hiểm, liên hệ: 1900 6198

Điều kiện để được cấp giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm

Để một doanh nghiệp bảo hiểm được hình thành và được pháp hoạt động thì cần phải có những điều kiện nhất định. Căn cứ vào Điều 63 Luật kinh doanh bảo hiểm thì cần có những điều kiện để được cấp giấy phép:

  • Phải có vốn điều lệ đã góp được và số vốn này không được theo hạn mức Chính phủ quy định.
  • Công ty, doanh nghiệp bảo hiểm cần phải có đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định pháp luật về thành lập doanh nghiệp.
  • Phải là doanh nghiệp có loại hình phù hợp cùng với điều lệ theo những quy định của pháp luật.
  • Người đứng đầu, điều hành phải có đầy đủ năng lực chuyên môn nghiệp vụ và khả năng quản lý.

Thẩm quyền cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp bảo hiểm

Căn cứ theo nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan hành chính tại nước ta thì thẩm quyền cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp bảo hiểm sẽ do Bộ Tài chính. Bộ Tài chính sẽ cấp giấy phép thành lập và cho phép các doanh nghiệp bảo hiểm được hoạt động. Ngoài những doanh nghiệp trong nước thì còn những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hay bảo hiểm phi nhân thọ,… Giấy phép đó sẽ được đặt tại chính văn phòng chính của doanh nghiệp bảo hiểm. 

Hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp bảo hiểm

Như phía trên ta đã đề cập thì Bộ Tài chính sẽ là cơ quan hành chính thực hiện quyền hạn cấp giấy phép để cho doanh nghiệp bảo hiểm được thành lập và được hoạt động. Để được cấp giấy phép trên thì doanh nghiệp bảo hiểm cần phải đảm bảo hồ sơ gồm những giấy tờ sau đây:

  • Đơn xin phép được thành lập doanh nghiệp và hoạt động tại lãnh thổ Việt Nam.
  • Cung cấp dự án cũng như về điều lệ hoạt động của việc thành lập doanh nghiệp bảo hiểm.
  • Phương án hoạt động liên tiếp trong 5 năm đầu của doanh nghiệp bảo hiểm.
  • Có đầy đủ danh sách sơ yếu lý lịch của các cổ đông góp vốn (từ 10% trở lên), sáng lập để thành lập doanh nghiệp.
  • Quy tắc, điều khoản và biểu phí của từng gói sản phẩm bảo hiểm dự kiến triển khai. Không áp dụng với doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.
  • Có căn cứ bằng chứng về việc xây dựng và thiết kế cơ sở vật chất cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
  • Có đầy đủ các biên bản các cuộc họp của các nhà đầu tư nhất trí về việc thành lập doanh nghiệp, cùng với danh sách cổ đông sáng lập. Điều lệ tổ chức được thông qua.
  • Biên bản ủy quyền cho người đại diện chính cho các chủ đầu tư còn lại sẽ thực hiện thủ tục về thành lập và hoạt động doanh nghiệp.
  • Văn bản cam kết của các chủ đầu tư khác về việc tham gia góp vốn theo cơ cấu điều lệ của doanh nghiệp được thành lập.

Tìm hiểu thêm về vấn đề Chuyển giao hợp đồng bảo hiểm

Thủ tục xin cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp bảo hiểm

Để được cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp thì cần phải theo một trình tự thủ tục nhất định. Bao gồm những bước sau đây:

Bước 1: Người được ủy quyền phải chuẩn bị đầy đủ 3 bộ hồ sơ, gồm 1 bộ chính và 2 bộ là bản sao khi đề nghị cấp giấy phép hoạt động.

Bước 2: Trong khoảng thời hạn 21 ngày làm việc trừ ngày nghỉ kể từ lúc nhận được hồ sơ đề nghị. Bộ Tài chính xem xét xem hồ sơ đầy đủ và hợp lệ hay chưa nếu chưa hợp lệ thì yêu cầu bổ sung, sửa đổi bằng văn bản. Thời hạn sửa đổi, bổ sung tối đa là 6 tháng kể từ lúc bên nộp hồ sơ nhận được văn bản thông báo. Hết thời hạn không sửa đổi, bổ sung thì Bộ Tài chính sẽ có văn bản thông báo về việc từ chối xem xét cấp giấy phép. Và có văn bản giải thích rõ ràng.

Bước 3: Nếu hồ sơ hợp lệ thì Bộ Tài chính sẽ cấp giấy thành lập doanh nghiệp và được phép hoạt động. Trong thời hạn là 60 ngày tính từ ngày Bộ Tài chính nhận được yêu cầu cấp giấy phép hoạt động.

Có thể thấy, để thành lập một doanh nghiệp, công ty bảo hiểm thì bạn cần phải có đầy đủ những bước trên. 

Tìm hiểu thêm các nội dung liên quan về Luật bảo hiểm

Khuyến nghị công ty Luật TNHH Everest 

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên Cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó chỉ có thể là quan điểm cá nhân của người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, Emai: info@everest.org.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here