Bảo hiểm hàng không là gì?

0
1040
bảo hiểm hàng không có tốt không
Đánh giá post

Ngày nay, máy bay đã trở thành  một phương tiện dân dụng chuyên nghiệp và ngày càng nhiều khách hàng lựa chọn phương tiện máy bay để di chuyển đến những địa điểm cách xa nhau thay vì phải  di chuyển bằng  tàu hỏa, ô tô khách…, như trước kia. Khách hàng có thể đi tới một quốc gia cách nửa vòng trái đất chỉ trong vài giờ bay. Điểm khác biệt lớn nhất giữa việc đi máy bay với các phương tiện khác là hành khách khó có thể làm chủ được số phận của mình Do vậy, nhiều khách hàng đã tham gia bảo hiểm hàng không để phòng ngừa những bất ngờ có thể xảy ra trong chuyến bay. Vậy bảo hiểm hàng không là gì? Sau đây là nội dung mà Công ty Luật TNHH Everest sẽ cung cấp thông tin cần thiết cho các bạn.

bảo hiểm hàng không
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật bảo hiểm, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Bảo hiểm hàng không là gì?

Bảo hiểm hàng không được hiểu là một loại hình bảo hiểm mang tính chuyên biệt dành riêng cho các hoạt động bay của máy bay cũng như các bất ngờ, rủi ro có thể xảy ra đối với hành khách liên quan đến lĩnh vực hàng không. Đây cũng là một trong những nghiệp vụ kinh doanh đặc thù của các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm. Hiện bay, bảo hiểm hàng không được các doanh nghiệp kinh doanh khá rộng rãi đi kèm với dịch vụ bán vé máy nội địa và quốc tế.

Bạn có thể tìm đọc những bài viết khác về lĩnh vực bảo hiểm hàng không có tốt không

Các sản phẩm của bảo hiểm hàng không

Lĩnh vực vận tải hàng không ẩn chứa vô số các rủi ro có thể xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Vì vậy việc mua bảo hiểm giúp các hành khách giảm thiểu tối đa các các thiệt hại này. Hiện nay các sản phẩm bảo hiểm hàng không cũng ngày càng đa dạng phong phú hơn, giúp hành khách có nhiều thêm các lựa chọn, cụ thể như sau:

Bảo hiểm vật chất: Sản phẩm được thiết kế để bảo vệ cho những vật chất, tài sản như: phụ tùng máy bay, thân máy bay, các đồ dùng trang bị trên máy bay, (trong cả các trường hợp máy bay bị tấn công bởi không tặc, chiến tranh, không kích,..),…

Bảo hiểm trách nhiệm: Sản phẩm bảo hiểm được thiết kế dành riêng cho cho: trách nhiệm của chủ sân bay hoặc cá nhân chịu trách nhiệm sân bay, trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm của người điều hành bay,, trách nhiệm khi xảy ra rủi ro (tai nạn, chiến tranh), trách nhiệm của nhà để máy bay, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo dưỡng máy bay, hàng hóa, cung cấp xăng dầu, các suất ăn, các dịch vụ khác đối với bên thứ ba liên quan.

Bảo hiểm tai nạn cho những đối tượng tham gia là nhân viên tổ bay: phi công, tiếp viên…

Bảo hiểm cho máy bay khi không còn khả năng sử dụng.

Bảo hiểm cho các khách hàng trên máy bay.

Bạn có thể tìm đọc những bài viết khác về lĩnh vực bảo hiểm hàng không tuyển dụng

Vai trò của bảo hiểm hàng không

Bảo hiểm hàng không chính là sự bảo đảm cho khách hàng và những hàng hoá vận chuyển trên mỗi chuyến bay trước các  rủi ro bất ngờ có thể xảy ra. Cụ thể, bảo hiểm hàng không đóng vai trò quan trọng như sau:

Đối với hàng hoá trên chuyến bay

Các loại hàng hoá có giá trị lớn hay dễ bị hỏng hóc, thiệt hại sẽ khiến người sở hữu lo lắng trong suốt quá trình bay. Nhiều trường hợp mất, hư hỏng hành lý rất khó để chứng minh rằng sự cố đấy xuất phát từ lỗi của hãng hàng không vì không có đủ bằng chứng chứng minh.Khi này, bảo hiểm hàng không sẽ phát huy tác dụng của nó. Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm với những giá trị thiệt hại, thất lạc khi hàng hoá, đơn hàng ký gửi không may bị hư hỏng, tổn thất.

Đối với khách hàng trên chuyến bay

Khách hàng trên chuyến bay khi tham gia bảo hiểm hàng không sẽ được hưởng quyền lợi bảo hiểm trong các trường hợp:

+ Chuyến bay bị huỷ: Đây là trường hợp dễ gặp nhất. Trong trường hợp chuyến bay bị hủy hay bị đứt đoạn do hãng hàng không thì hành khách sẽ được hãng bồi hoàn tiền vé. Nếu chuyến bay bị đứt đoạn hay bị huỷ do hành khách thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ đền bù số tiền mà hành khách không được hãng hàng không hoàn trả (hoặc bồi thường tiền cọc).

+ Chuyến bay bị chậm: Trong trường hợp chuyến bay của hành khách bị chậm thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm bồi hoàn các chi phí phát sinh trong thời gian chờ như: di chuyển, khách sạn, ăn uống…

+ Thiệt hại về sức khoẻ: Nếu khách hàng sử dụng các dịch vụ y tế tại quốc gia trung chuyển khi di chuyển bằng máy bay thì chi phí y tế này sẽ được doanh nghiệp bảo hiểm chi trả.

+ Thiệt hại hành lý: Nếu hành lý cá nhân của khách hàng bị hư hỏng, thất lạc, đến chậm thì hãng hàng không chỉ bồi hoàn cho hành lý ký gửi.

Trách nhiệm bảo hiểm trong bảo hiểm hàng không

Hiện nay, các doanh nghiệp cổ phần bảo hiểm đang triển khai các sản phẩm phục vụ cho lĩnh vực hàng không đều hoạt động theo các quy định phạm vi trách nhiệm bảo hiểm do Lãnh đạo Công ty Bảo hiểm Việt Nam ký quyết định. Nội dung của quyết định này cụ thể như sau:

Đối với bảo hiểm thân máy bay

Bảo hiểm cho mọi rủi ro: Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm bồi thường trong những trường hợp sau đây:

+ Máy bay bị thiệt hại, tổn thất bộ phận bởi nguyên nhân sự cố tai nạn bất ngờ (kể cả rủi ro máy bay mất tích) trong thời gian hợp đồng bảo hiểm vẫn còn hiệu lực.

+ Những trường hợp khẩn cấp gây phát sinh các chi phí cần thiết mà bảo hiểm phải chịu để đảm bảo máy bay được an toàn sau khi hư hỏng; hoặc trường hợp khẩn cấp máy bay buộc phải hạ cánh. Lưu ý mức bồi thường ít hơn hoặc bằng 10% giá trị bảo hiểm của máy bay.

+ Chi trả các khoản chi phí giám định tổn thất thuộc phạm vi bảo hiểm.

Bảo hiểm tổn thất toàn bộ: Điều kiện này đã quy định, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ có phạm vi trách nhiệm bồi thường bảo hiểm cho toàn bộ tổn thất thực tế; hoặc ước tính mà máy bay không may gặp phải vì sự cố tai nạn bất ngờ (kể cả rủi ro máy bay mất tích) trong thời gian hợp đồng bảo hiểm vẫn còn hiệu lực.

Đối với bảo hiểm cho hành khách, tư trang, hành lý và hàng hóa

Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho các trường hợp:

+ Khách hàng thương vong hoặc tử vong khi đang ở trong máy bay; hoặc đang di chuyển xuống, lên máy bay.

+ Người được bảo hiểm làm mất hoặc làm hư hỏng hành lý của khách hàng khi vận chuyển, bảo quản theo phiếu hành lý được phát hành bởi khách hàng được bảo hiểm.

+ Tư trang, hành lý xách tay mà khách hàng tự bảo quản bị thất lạc, hư hỏng trong quá trình vận chuyển (bồi thường cho trường hợp này khi toàn bộ máy bay bị tổn thất).

+ Chi trả các khoản án phí dân sự và các chi phí hợp lý có liên quan sau khi nhận được thỏa thuận bằng văn bản từ doanh nghiệp bảo hiểm.

+ Chi trả các khoản chi phí giám định tổn thất trong phạm vi trách nhiệm bảo hiểm.

Đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với người thứ ba

Doanh nghiệp sẽ áp dụng phạm vi trách nhiệm bảo hiểm thực hiện bồi thường cho các trường hợp:

+ Chi trả những khoản tiền mà người được bảo hiểm phải chịu trách nhiệm bồi thường khi gây thương vong cho bên thứ 3; hoặc làm tổn thất, thiệt hại tài sản của bên thứ 3. Bởi nguyên nhân do máy bay hoặc vật thể, người từ máy bay rơi xuống.

+ Chi trả án phí dân sự và các khoản chi phí hợp lý có liên quan, sau khi nhận được thỏa thuận bằng văn bản từ doanh nghiệp bảo hiểm

+ Chi trả các khoản chi phí giám định tổn thất trong phạm vi trách nhiệm bảo hiểm.

Có nên mua bảo hiểm hàng không không?

Dân gian có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh” rất chính xác đối với các vấn đề liên quan đến cuộc sống, đặc biệt, với những người sử dụng các dịch vụ vận chuyển liên quan đến đường hàng không. Không chỉ phòng ngừa cho các tình huống như tai nạn hay khủng bố mà bảo hiểm hàng không còn giúp hành khách có thể tránh hoặc giảm thiểu được những tổn thất về mặt tài chính rất đáng kể cho những tình huống, sự cố bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Đối với đối tượng là hành khách khoang hạng thương gia thì việc tham gia bảo hiểm hàng không khi di chuyển sẽ giúp họ giảm thiểu được nhiều sự mất mát, thiệt hại to lớn khi tần suất bay dày, giá vé cao và tầm quan trọng của những chuyến bay.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và hành lý, tài sản hàng hóa của mình trước những rủi ro, biến cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong quá trình bay là hết sức cần thiết.

Xem thêm tại luật bảo hiểm

Khuyến nghị công ty Luật TNHH Everest 

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục địch nghiên Cứu khoa học hoặc phố biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhàm mục địch thuơng mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó chỉ có thể là quan điểm cá nhân của nguời viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vẫn đề có liên quan hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư ván pháp luật: 1900 6198,Emai: info@everest.org.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here