Những lợi ích khi sử dụng bảo hiểm xã hội điện tử

0
923
Đánh giá post

Bảo hiểm xã hội điện tử có những lợi ích gì? So với thủ tục đăng ký và báo cáo trực tiếp tại các cơ sở bảo hiểm xã hội. Bảo hiểm xã hội điện tử là một bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính. Và đặc biệt là của ngành BHXH nói riêng. 

Những lợi ích khi sử dụng bảo hiểm xã hội điện tử

Tìm hiểu về bảo hiểm xã hội điện tử

Bảo hiểm xã hội điện tử là phương thức giao dịch bảo hiểm. Đã được hầu hết các đơn vị bảo hiểm trên toàn quốc chính thức áp dụng từ tháng 5/2015. Loại hình giao dịch mới này là một trong những nỗ lực vượt bậc của chính phủ. Và của cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam. Nhằm giảm thiểu thủ tục hành chính. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển.

Bảo hiểm xã hội điện tử sử dụng công nghệ thông tin. Nhằm báo cáo, lập hồ sơ và quản lý hồ sơ bảo hiểm. Các mốc quan trọng sau khi triển khai hình thức bảo hiểm này có thể bao gồm:

9/3/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 08/2015/QĐ-TTg về việc thử nghiệm giao dịch điện tử.

10/7/2015, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ký Quyết định số 763/ QĐ-BHXH. Về ban hành văn bản cung cấp dịch vụ I-VAN, quy định về hồ sơ, thủ tục đăng ký.

7/9/2015, Cơ quan BHXH Việt Nam đã ký hợp đồng với Bộ phận có năng lực của I – VAN. Để cung cấp phần mềm báo cáo an sinh xã hội điện tử.

Những lợi ích khi sử dụng bảo hiểm xã hội điện tử

Những lợi ích khi sử dụng bảo hiểm xã hội điện tử

Trước đây, các doanh nghiệp phải trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm để đăng ký, nộp hồ sơ. Nhưng khi sử dụng bảo hiểm xã hội điện đã tử. Nó sẽ giúp cho việc giao dịch BHXH nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều.

(i) Việc kê khai BHXH điện tử dễ dàng, tiết kiệm thời gian.

Kê khai BHXH dưới dạng điện tử, thủ tục được thực hiện trên môi trường trực tuyến. Cho phép doanh nghiệp khai, nộp hồ sơ từ mọi nơi. Chỉ cần sử dụng thiết bị công nghệ có kết nối Internet. So với phương thức báo BHXH trực tiếp. Thì báo cáo BHXH điện tử giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính với cơ quan BHXH. Hơn nữa còn tiết kiệm thời gian, tiền bạc, công sức và nhân lực.

Khi thực hiện các công việc báo cáo bảo hiểm xã hội. Doanh nghiệp chỉ việc nhập thông tin theo các mẫu hồ sơ cài đặt sẵn. Hình thức kê khai này cho phép doanh nghiệp hạn chế tối đa sai sót trong quá trình hạch toán, nhập liệu.

(ii) Tạo thuận lợi cho các thủ tục giao dịch và đăng ký với cơ quan BHXH.

Theo hình thức nộp hồ sơ truyền thống, mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Khi các sở, ngành và doanh nghiệp phải làm thủ tục và nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH. Quy trình giải quyết công việc áp dụng phương pháp này rất rườm rà. Và kém hiệu quả, gây nhiều bất tiện cho cả doanh nghiệp và cơ quan BHXH.

Với phần mềm kê khai hồ sơ BHXH điện tử cho phép doanh nghiệp nộp hồ sơ nhanh chóng. Và thuận tiện mọi lúc, mọi nơi bằng bất kỳ phương tiện nào có kết nối Internet. Bằng cách này, doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian và tiền bạc. Đồng thời giảm bớt gánh nặng cho cơ quan quản lý BHXH.

(iii) Tự động truy xuất kết quả

Thay vì phải đến cơ quan BHXH để kiểm tra kết quả thông qua các thủ tục phức tạp. Như nộp giấy hẹn, nộp giấy tờ tùy thân. Các công ty tự động nhận kết quả khi nộp hồ sơ BHXH qua mạng điện tử. Kết quả xử lý hồ sơ được gửi lại qua hệ thống phần mềm, giảm thiểu rất nhiều công đoạn xử lý nếu công ty cần bổ sung hồ sơ.

(iv) Dễ dàng quản lý và lưu trữ hồ sơ

Khi bạn nộp tờ khai an sinh xã hội trực tuyến, tất cả hồ sơ được lưu trữ trong một hệ thống phần mềm. Điều này cho phép các doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm và xem hồ sơ . Mà không sợ có nguy cơ bị mất hay lạc. Phương thức báo cáo BHXH điện tử giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm hồ sơ và giải quyết. Đồng thời, BHXH Việt Nam dễ dàng quản lý. Cũng như đối chiếu hồ sơ, tài liệu khi cần thiết mà không cần phải lục tung kho lưu trữ.

(v) Được hỗ trợ, trả lời các câu hỏi về công việc và nhận thông tin về an sinh xã hội.

Khi sử dụng phần mềm báo cáo điện tử BHXH. Các doanh nghiệp được tư vấn, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ và thông tin liên quan đến BHXH. Thông qua các kênh hỗ trợ khác nhau như trung tâm cuộc gọi, email và messenger đơn vị,… Doanh nghiệp sẽ được giải đáp những thắc mắc và cập nhật nhiều văn bản pháp luật mới về BHXH.

Các tiêu chí lựa chọn phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử khác nhau do các nhà cung cấp khác nhau. Với mỗi phần mềm BHXH điện tử sẽ có những chức năng, tính năng riêng ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ và quyền lợi của người lao động. Các công ty cần lựa chọn phần mềm phù hợp với đặc thù công việc để tối ưu hóa hiệu quả công việc khiến nhiều công ty, đơn vị lúng túng.

Dựa trên thực tế nội bộ của nhiều công ty hiện nay, các tiêu chí lựa chọn một phần mềm BHXH điện tử không thể không có, bao gồm:

(i) Phần mềm được triển khai chính thức theo mô hình I-VAN, được cung cấp bởi các đơn vị BHXH Việt Nam chính thức lựa chọn.

(ii) Phần mềm cài đặt đơn giản và nhỏ gọn.

(iii) Giao diện thông minh, thân thiện, dễ sử dụng.

(iv) Tích hợp nhiều tiện ích hỗ trợ quá trình lập, quản lý và lưu trữ hồ sơ kê khai BHXH.

(v) Bảo mật dữ liệu khi báo BHXH tối ưu.

Ngoài ra, tiêu chí của nhà cung cấp cho các dịch vụ hỗ trợ cũng được đặc biệt quan tâm. Dịch vụ phải chuyên nghiệp, hướng dẫn và giải đáp kịp thời mọi vấn đề liên quan đến quy trình kê khai BHXH điện tử. Các nhà cung cấp phần mềm nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử có kinh nghiệm và chuyên nghiệp luôn được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật. Hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here